BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

Vượt qua cái bẫy "Tôi Không Thể"

4/5/13



Hôm nay bạn mong muốn thay đổi điều gì đó trong cuộc sống của mình: Bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt? Bạn muốn đề nghị sếp tăng lương, đi du lịch, tham gia lớp học khiêu vũ.. ? Bạn muốn thay đổi công việc đang làm?…
Bỗng dưng, một cuộc điện thoại gọi đến, cắt ngang dòng suy nghĩ của bạn. Nội dung cuộc gọi ấy nôm na thế này: “Xin chào! Đây là cuộc gọi đến từ vô thức. Tôi muốn nhắc nhở rằng bạn không thể thực hiện được điều đó đâu. Việc đó không khả thi vì bạn không đủ khả năng; Bạn không có thời gian; Điều kiện không cho phép; Mọi người sẽ cười bạn đấy nhé!…Thôi, tốt nhất là bạn nên từ bỏ ý nghĩ đó đi”.
Những lời thì thầm đến từ vô thức thật khó chịu phải không bạn? Vậy chúng ta nên làm gì để chiến thắng cuộc chiến dai dẳng này nhỉ? Bạn hãy thử nghiệm những bí quyết nhỏ dưới đây nhé!
Đừng để bạn phải hối tiếc!
Câu chuyện tâm sự từ một người mẹ sau đây khiến tôi học hỏi được nhiều điều cho bản thân.
Đó là lời nỗi lòng sâu kín của một người phụ nữ bị dằn vặt. Chị chia sẻ anh chị khó khăn lắm mới đến được với nhau vì gia đình chồng rất đặt nặng vấn đề sinh con nối dòng. Chị lại tin vào lời thầy bói cho rằng chị khó có hy vọng được làm mẹ. Sau khi lấy nhau, chị bị sẩy thai trong lần mang thai đầu tiên. Vốn đã mê tín dị đoan, lại thêm một lần sẩy thai khiến chị cảm thấy bị hoang mang. Vì thế, khi mang thai lần thứ hai là một bé gái, chị rơi vào bế tắc. Chị tin rằng mình thật sự không thể sinh cho chồng một chàng quý tử như gia đình mong muốn. Nghĩ mình không còn cách nào khác, chị quyết định nhờ người đổi con gái lúc mới sinh để lấy một bé trai khác khi cả nhà đi xa.
Khi con trai lên 5, chị mang thai lần nữa và sinh đôi hai bé trai. Vậy là gia đình anh chị có 3 con trai, lúc này chồng chị lại ước ao có thêm một bé gái nhưng chị lại không sinh đươc nữa. Mỗi lần thấy bé gái con nhà hàng xóm sang chơi, chứng kiến chồng nựng nịu cháu với ánh mắt yêu thương khiến lòng chị chùng lại. Ngày qua ngày, ba mẹ chồng cũng lần lượt qua đời, chị mới phát hiện một sự thật đau lòng rằng cho dù có một đứa mà là con gái thôi thì chồng chị đã mãn nguyện rồi!
Những nỗi ám ảnh của chị xuất phát từ niềm tin rằng mình không thể còn cách nào khác để giải quyết vấn đề. Nếu chị cho chồng cơ hội để chia sẻ tâm tư, có vẻ mọi chuyện không đi đến hậu quả như vậy.
Thay đổi tư duy bằng một câu hỏi
Dường như chúng ta thường cho là mình không thể thực hiện được nhiều điều vì giới hạn khả năng không cho phép. Chính điều này đã khiến chúng ta không ít lần hối tiếc vì bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống. Bạn sẽ làm gì khi tiềm thức vang lên “Tôi không thể”?
Khi còn đi du học, tôi ở cùng một gia đình người Anh suốt gần hai năm trời. Ông bà có một đứa cháu trai 7 tuổi tên Thomas. Đứa bé thông minh, hiếu động và chơi rất thân với tôi. Có lần tôi chứng kiến cảnh Thomas tập đá banh cùng với John- ba của bé. Sau bốn, năm lần cố gắng, Thomas thuyết phục rằng nó không thể đá banh.
Tôi thấy John đặt câu hỏi cho Thomas thế này: “Con đã tập đi xe đạp thế nào con trai?”
Nó nghĩ ngợi một lúc rồi trả lời: “Lúc đó, con rất muốn lái xe để đi chơi. Vì thế, con ngày nào cũng lên xe và chạy tới khi nào đi được mới thôi.” John mỉm cười, xoa đầu Thomas và nói tiếp: “Vậy thì bây giờ, con có thực sự muốn chơi đá banh không?”
Câu chuyện chỉ đơn giản thế thôi, nhưng nó đã làm thay đổi hẳn niềm tin vào bản thân của Thomas.
Ai cũng đã từng vượt qua những thử thách lớn nhỏ không kém phần thú vị khi luyện tập một thói quen mới. Nhưng nhịp cuộc sống trôi nhanh khiến chúng ta nhiều khi nghĩ rằng việc biết lái xe, biết dọn nhà cửa gọn gàng, biết tự chăm sóc bản thân,…là hiển nhiên và nhỏ nhặt. Thật ra nếu không chứng kiến tâm trạng thằng em trai tôi tập đi xe máy từ lúc bắt đầu đến khi hơi vững vàng một chút, tôi không nghiệm được rằng có nhiều kỹ năng hay thói quen mình sở hữu và cho là nó nhỏ, nhưng thực tế bản thân cũng phải luyện tập, phải thúc đẩy chính mình mạnh dạn làm quen và thích nghi. Chẳng phải đó cũng là một nền móng đề làm những chuyện lớn lao hơn sao?
Nếu bạn dành thời gian nhìn lại quá khứ, chắc chắn bạn sẽ nhận ra những điều mà ban đầu bạn cho là không thể nhưng bạn đã có cách vượt qua được. Có lẽ suy nghĩ của bạn đã được mặc định sẵn những việc bạn làm được đó là quá hiển nhiên. Vì thế, bạn vô tình quên mất cách làm sao để từ chối cuộc gọi “Tôi không thể”.
Để mở rộng giới hạn của bản thân, chúng ta cần thay đổi niềm tin về chính mình. Chúng ta cần tạo ra những hướng đi mới trong tư duy để phát huy tiềm năng. Điểm khởi đầu tốt nhất là hình dung lại những thử thách mà chúng ta đã vượt qua dù là nhỏ nhất, những điều khiến bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mỗi lần như thế, bạn sẽ vun đắp thêm cho niềm tin vào bản thân, và vùng an toàn của bạn sẽ không ngừng lớn mạnh.
Bạn đã từng làm được nhiều điều đáng ngạc nhiên trong quá khứ. Tại sao bây giờ lại không thể nhỉ?

Webhotap24h - congdongphattrienbanthan
Bạn thích bài viết này :

Không có nhận xét nào:

 
Bản quyền : thuộc webhoctap24hour | chia sẽ cùng nhau | mong được làm quen
Copyright © 2013. Học - thành công - Tất cả bắt đầu từ đây I
Mọi thắc mắc liên hệ webhoctap24hour theo địa chỉ:webhoctap24h@gmail.com
Webhoctap24hour chúc tất cả mọi người thành công và đồng hành với webhoctap24hour