Tác
giả: Strategy
Dịch
giả: Trần Thị Bích Nga – Phạm Ngọc Sáu
Nhà
xuất bản: Nxb Tổng hợp TP.HCM
Định
dạng: PDF
Một chiến lược hiệu quả kèm theo việc
thực hiện xuất sắc là sự đảm bảo tốt nhất cho thành công của mọi tổ chức. Đây
cũng là một minh chứng không thể phủ nhận về năng lực của người quản lý.
Cuốn sách “Chiến lược kinh doanh hiệu
quả” này tuy không giúp bạn trở thành một chuyên gia về chiến lược, song cuốn
sách trình bày tất cả chủ đề quan trọng để bạn có được một nền tảng kiến thức
cơ bản cùng sự khởi đầu đầy tự tin khi hoạch định và thực hiện chiến lược cho
tổ chức của mình.
Chiến lược là gì?
Theo nghĩa thông thường, chiến lược
(xuất phát từ gốc từ Hy Lạp là strategos) là một thuật ngữ quân sự được dùng để
chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng với mục tiêu đánh thắng kẻ thù. Carl
von Clausewitz – nhà binh pháp của thế kỷ 19 – đã mô tả chiến lược là “lập kế
hoạch chiến tranh và hoạch định các chiến dịch tác chiến. Những chiến dịch ấy
sẽ quyết định sự tham gia của từng cá nhân”. Gần đây hơn, sử gia Edward Mead
Earle đã mô tả chiến lược là “nghệ thuật kiểm soát và dùng nguồn lực của một
quốc gia hoặc một liên minh các quốc gia nhằm mục đích đảm bảo và gia tăng hiệu
quả cho quyền lợi thiết yếu của mình”.
Ngày nay, các tổ chức kinh doanh cũng
áp dụng khái niệm chiến lược tương tự như trong quân đội. Chiến lược là kế
hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức như con người, tài sản, tài
chính… nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình.
Kenneth Andrews là người đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật này trong cuốn
sách kinh điển The Concept of Corporate Strategy. Theo ông, chiến lược là những
gì mà một tổ chức phải làm dựa trên những điểm mạnh và yếu của mình trong bối
cảnh có những cơ hội và cả những mối đe dọa.
Bruce Henderson, chiến lược gia đồng
thời là nhà sáng lập Tập đoàn Tư vấn Boston đã kết nối khái niệm chiến lược với
lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh là việc đặt một công ty vào vị thế tốt
hơn đối thủ để tạo ra giá trị về kinh tế cho khách hàng. Henderson viết rằng
“Chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và
kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn và đối
thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn”. Henderson tin rằng không thể cùng
tồn tại hai đối thủ cạnh tranh nếu cách kinh doanh của họ giống hệt nhau. Cần
phải tạo ra sự khác biệt mới có thể tồn tại. Michael Porter cũng tán đồng nhận
định của Henderson: “Chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là
việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá
trị độc đáo”.
Không có nhận xét nào: